ผลกระทบของเทคโนโลยีด้านต่าง ๆ
ด้านเศรษฐกิจ
1. ผลกระทบในด้านการเงิน การนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในงานธนาคารทำให้เกิดระบบออนไลน์ต่างสาขา
และระบบเงินด่วน หรือ ATM ในทัศนะของธนาคารเองนี่เป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้า
ประหยัดค่าใช้จ่ายและบุคลากร พร้อมๆกับเพิ่มอำนาจในการแข่งขันของธนาคารไปด้วย
2. ผลกระทบในด้านการดำเนินธุรกิจ การนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ทำให้การทำธุรกิจสะดวกมากขึ้น บริษัทสามารถติดต่อสื่อสารกับผู้ส่งสินค้า และลูกค้าได้อย่างรวดเร็วผู้บริหารได้รับข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับ การดำเนินงานได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น และทำให้สามารถตัดสินใจในด้านที่เกี่ยวข้องกับการเงิน การขยายตัว การเลือกซื้อหรือจำหน่ายผลิตภัณฑ์ได้อย่างถูกต้องและรวดเร็วมากขึ้น
2. ผลกระทบในด้านการดำเนินธุรกิจ การนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ทำให้การทำธุรกิจสะดวกมากขึ้น บริษัทสามารถติดต่อสื่อสารกับผู้ส่งสินค้า และลูกค้าได้อย่างรวดเร็วผู้บริหารได้รับข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับ การดำเนินงานได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น และทำให้สามารถตัดสินใจในด้านที่เกี่ยวข้องกับการเงิน การขยายตัว การเลือกซื้อหรือจำหน่ายผลิตภัณฑ์ได้อย่างถูกต้องและรวดเร็วมากขึ้น
3. ผลกระทบในด้านการแข่งขัน
การนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการดำเนินธุรกิจหลายด้าน ทำให้บริษัทต้องแข่งขันมากขึ้น
วิธีการแข่งขันมีหลายแบบแต่แบบที่เป็นประโยชน์ต่อตัวบริษัทและต่อลูกค้าเอง ก็คือ การเพิ่มคุณภาพของผลิตภัณฑ์และบริการพร้อม
ๆ กับการลดราคา
4. ผลกระทบในด้านการผลิต เมื่อประเทศไทยเริ่มเข้าสู่ยุคอุตสาหกรรมใหม่
ๆ เมื่อทศวรรษที่แล้ว ปรากฏว่าโรงงานอุตสาหกรรมส่วนมากเป็นแบบที่ต้องใช้แรงงานจำนวนมาก
(Labor Intensive) ไม่ต้องใช้ความรู้ด้านเทคนิคหรือวิศกรรมมากนักก็สามารถดำเนินการได้
อุตสาหกรรมเหล่านี้บางครั้งมีผู้เรียกว่าเป็น sunset industry คือ อุตสาหกรรมของประเทศที่พัฒนาก้าวหน้ามากกว่าเราไม่ต้องการทำแล้ว ต่อมาเมื่อค่าแรงของไทยสูงขึ้นโรงงานอุตสาหกรรมเหล่านี้
ก็ไม่สามารถแข่งขันกับโรงงานในประเทศที่มีค่าแรงต่ำกว่าได้ หากเจ้าของโรงงานเป็นชาวไทยก็คงจะต้องปิดโรงงาน
การปิดโรงงานที่ใช้แรงงานมากนั้นจะเกิดมากขึ้นเมื่อเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงไป และเมื่อโรงงานไม่สามารถปรับตัวเองให้ใช้เทคโนโลยีใหม่ได้
ดังนั้นจึงจำเป็นที่เจ้าของและผู้บริหารโรงงานอุตสาหกรรมจะต้องเปิดหูเปิดตา รับรู้ความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีและนำมาปรับปรุงการดำเนินงานของตนอยู่
เสมอ
5. ผลกระทบต่อการบริโภค ความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีทำให้เกิดผลิตภัณฑ์แปลกใหม่มากขึ้น ผลิตภัณฑ์เองก็มีคุณภาพดีขึ้น และมีรูปร่างลักษณะที่น่าดึงดูดใจมากขึ้นดังนั้นจึงมีผลทำให้ผู้บริโภค เปลี่ยนนิสัยและความเคยชินแบบ “อะไรก็ได้” ไปสู่การพินิจพิเคราะห์และเลือกสรรมากขึ้น หากผลิตภัณฑ์ใดไม่มีคุณภาพ หรือไม่ได้มาตรฐานพอก็จะไม่ได้รับความนิยม และอาจจะล้มหายตายจากไป
5. ผลกระทบต่อการบริโภค ความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีทำให้เกิดผลิตภัณฑ์แปลกใหม่มากขึ้น ผลิตภัณฑ์เองก็มีคุณภาพดีขึ้น และมีรูปร่างลักษณะที่น่าดึงดูดใจมากขึ้นดังนั้นจึงมีผลทำให้ผู้บริโภค เปลี่ยนนิสัยและความเคยชินแบบ “อะไรก็ได้” ไปสู่การพินิจพิเคราะห์และเลือกสรรมากขึ้น หากผลิตภัณฑ์ใดไม่มีคุณภาพ หรือไม่ได้มาตรฐานพอก็จะไม่ได้รับความนิยม และอาจจะล้มหายตายจากไป
ด้านการศึกษา
เทคโนโลยีสารสนเทศมีผลกระทบต่อการศึกษา การประยุกต์ที่สำคัญก็คือ การสอนใช้คอมพิวเตอร์ (Computer Assisted Instruction หรือ CAI) หรือบางคนอาจชอบใช้คำว่า การเรียนใช้คอมพิวเตอร์ช่วย (Computer Assisted Learning หรือ CAL) มากกว่า ไม่ว่าจะเป็น CAI หรือ CAL งาน CAI นั้น หากทำแค่เพียงใช้เป็นบทเรียนเสริม หรือเป็นแบบฝึกหัดให้นักเรียนนักศึกษาได้ทดลองทำเพื่อฝึกให้ชำนาญมากขึ้น ก็เป็นเรื่องง่าย
ด้านกฏหมาย ศีลธรรม จริยธรรม
1. อาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ (Computer
Crime)
อาชญากรรมคอมพิวเตอร์ ทำให้เกิดความเสียหายต่อโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการทำงานโดยทั่วไปอาชญากรรมคอมพิวเตอร์จะรวมถึง
1. Data Diddling คือการปลอมแปลงเอกสาร
อาชญากรรมคอมพิวเตอร์ ทำให้เกิดความเสียหายต่อโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการทำงานโดยทั่วไปอาชญากรรมคอมพิวเตอร์จะรวมถึง
1. Data Diddling คือการปลอมแปลงเอกสาร
2. Trojan Horse เป็นโปรแกรมที่ผู้เสียหายไม่รู้ตัว
3. Salami Attack เป็นโปรแกรมที่เขียนให้มีการคำนวณเป็นเศษสตางค์
4. Back Doors เป็นโปรแกรมที่จัดทำขึ้นเพื่อเข้าสู่โปรแกรมโดยตรง เพื่อบังคับการทำงานของโปรแกรมนั้น
5. War Dialing เป็นโปรแกรมที่หมุนไปยังหมายเลขโทรศัพท์เป็นพันหมายเลขด้วยระบบอัตโนมัติ
6. Logic Bombs เป็นการเขียนโปรแกรมที่กำหนดเงื่อนไขไว้ล่วงหน้า
7. E-mail Bomb เป็นการส่งไปรษณีอิเล็กทรอนิกส์
ส่วนอาชญากรคอมพิวเตอร์ (Computer criminal) หมายถึง คนที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมคอมพิวเตอร์ หรือล่วงล้ำสู่ระบบคอมพิวเตอร์โดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายแก่ระบบคอมพิวเตอร์เป็นอย่างมาก ซึ่งอาชญากรคอมพิวเตอร์หมายถึงบุคคลต่อไปนี้ คือ
1. Cracker เป็นคนที่ไม่มีสิทธิ์เข้าไปใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ แต่สามารถเข้าไปใช้ได้และทำลายข้อมูล หรือบ้างครั้งขโมยข้อมูลหรือทำลายระบบคอมพิวเตอร์นั้น ๆ
2. Hacker เป็นคนที่ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ เช่นเดียวกับ Cracker แต่ Hacker จะทำเพราะความอยากรู้ อยากลองหรือเพื่อนันทนาการก็ได้ hacker สามารถเข้าไปดู e-mail เข้าถึง web server หรือการโอนแฟ้มข้อมูลเพื่อเอารหัสผ่านหรือขโมยแฟ้มข้อมูล
2. กฎหมายลิขสิทธิ์
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 มาตรา 4 ได้กำหนดนิยามของคำว่า “ลิขสิทธิ์” ว่าหมายถึง “สิทธิแต่ผู้เดียวที่จะกระทำการใด ๆ ตามพระราชบัญญัตินี้ เกี่ยวกับงานที่ผู้สร้างสรรค์ได้ทำขึ้น” ส่วนการละเมิดลิขสิทธิ์ คือการกระทำต่าง ๆ อันขัดต่อสิทธิแต่ผู้เดียวของเจ้าของลิขสิทธิ์ ซึ่งมีข้อยกเว้นการละเมิดลิขสิทธิ์เกี่ยวกับโปรแกรมคอมพิวเตอร์โดยการใช้งาน โดยธรรมของบรรณารักษ์และนักสารนิเทศ ในมาตรา 35 ได้บัญญัติการกระทำแก่โปรแกรมคอมพิวเตอร์อันมีลิขสิทธิ์มิให้ถือว่าเป็นการ ละเมิดลิขสิทธิ์ ในกรณีดังต่อไปนี้
1. วิจัยหรือศึกษาโปรแกรมคอมพิวเตอร์นั้น
2. ใช้เพื่อประโยชน์ของเจ้าของสำเนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์นั้น
3. ติชม วิจารณ์ หรือแนะนำผลงาน โดยมีการรับรู้ถึงความเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ในโปรแกรมคอมพิวเตอร์นั้น
4. เสนอรายงานข่าวทางสื่อสารมวลชนโดยมีการรับรู้ถึงความเป็นเจ้าของในโปรแกรมคอมพิวเตอร์นั้น
5. ทำสำเนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ในจำนวนที่สมควร โดยบุคคลผู้ซึ่งได้ซื้อ หรือได้รับโปรแกรมนั้นมาจากบุคคลอื่นโดยถูกต้อง เพื่อเก็บไว้ใช้ประโยชน์ในการบำรุงรักษาหรือป้องกันการสูญหาย
6. ทำซ้ำ ดัดแปลง นำออกแสดง หรือทำให้ปรากฏ เพื่อประโยชน์ในการพิจารณาศาล หรือเจ้าพนักงานซึ่งมีอำนาจตามกฎหมาย หรือในการรายงานผลการพิจารณาดังกล่าว
7. นำโปรแกรมคอมพิวเตอร์นั้นมาใช้เป็นส่วนหนึ่งในการถามและตอบในการสอบ
8. ดัดแปลงโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ในกรณีที่จำเป็นแก่การใช้
9. จัดทำสำเนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เพื่อเก็บรักษาไว้สำหรับการอ้างอิงหรือค้นคว้าเพื่อประโยชน์ของสาธารณชน
อย่างไรก็ตาม การกระทำดังกล่าว จะต้องไม่มีวัตถุประสงค์ เพื่อหากำไร และไม่ขัดต่อการแสวงหาประโยชน์จากโปรแกรมคอมพิวเตอร์อันมีลิขสิทธิ์ตามปกติ ของเจ้าของลิขสิทธิ์ ตลอดจนไม่กระทบกระเทือนถึงสิทธิอันชอบด้วยกฎหมายของเจ้าของลิขสิทธิ์เกิน สมควร
3. การพนันบนเครือข่าย
บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตพบว่า มีบริการบ่อนกาสิโนบนเครือข่ายไม่น้อยกว่า 100 บริษัทตั้งอยู่ในภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วโลกโดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกา ยุโรป และอเมริกาใต้ เปิดให้บริการนักเสี่ยงโชคตลอด 24 ชั่วโมง ลักษณะคล้ายบ่อนกาสิโนจริงในลาสเวกัส หรือมาเก๊าในฮ่องกง ผู้เล่นจะต้องมีบัตรเครดิตนานาชาติ เมื่อบริษัท ผู้ให้บริการได้ตรวจสอบบัญชีบัตรเครดิตของผู้เล่นถูกต้อง จึงให้ผู้เล่นซื้อวงเงินตามจำนวนที่ต้องการนำไปเล่นพนันได้ การจ่ายเงินชนะพนัน หรือตัดเงินแพ้พนัน โดยใช้วิธีผ่านเครือข่าย วิธีการนี้ยังไม่มีการเสียภาษีเหมือนบ่อนการพนันทั่วไป
4. การแพร่ภาพอนาจารบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
ภาพอนาจารที่แพร่อยู่บนอินเทอร์เน็ต สามารถเรียกดูได้ทั่วโลกการควบคุมค่อนข้างเป็นเรื่องยาก เนื่องจากศูนย์บริการมีมากมายหลายแห่งและมีผู้ใช้บริการทั่วโลก ปัญหาภาพอนาจารบน เครือข่าย มีลักษณะพิเศษแตกต่างจากปัญหาการใช้คอมพิวเตอร์ในการเผยแพร่ภาพอนาจารที่ ผ่านมาคือ มีลักษณะเปิดกว้าง ทำให้ปัญหาขยายตัวไปได้อย่างรวดเร็ว และแทบจะไม่มีขอบเขต ยิ่งไปกว่านั้นผู้ใช้เครือข่าย สามารถนำภาพ ดังกล่าวมาดูได้โดยไม่จำเป็นต้องเปิดเผยตัว ซึ่งแตกต่างจากการซื้อหาภาพอนาจารมาดูในรูปแบบเดิม ซึ่งไม่อาจทราบว่ามีผู้ที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ ดูภาพอนาจารเหล่านั้นอยู่หรือไม่ ก่อให้เกิดปัญหาพฤติกรรมทางเพศเบี่ยงเบน และเกิดการล่วงเกินทางเพศบนอินเทอร์เน็ต เช่น การส่งข้อความลามกผ่านอีเมล์ไปยังผู้หญิง การสร้างโฮมเพจที่เต็มไปด้วยภาพนางแบบเปลือย การเปิดให้บริการค้าขายทางเพศ เป็นต้น
3. Salami Attack เป็นโปรแกรมที่เขียนให้มีการคำนวณเป็นเศษสตางค์
4. Back Doors เป็นโปรแกรมที่จัดทำขึ้นเพื่อเข้าสู่โปรแกรมโดยตรง เพื่อบังคับการทำงานของโปรแกรมนั้น
5. War Dialing เป็นโปรแกรมที่หมุนไปยังหมายเลขโทรศัพท์เป็นพันหมายเลขด้วยระบบอัตโนมัติ
6. Logic Bombs เป็นการเขียนโปรแกรมที่กำหนดเงื่อนไขไว้ล่วงหน้า
7. E-mail Bomb เป็นการส่งไปรษณีอิเล็กทรอนิกส์
ส่วนอาชญากรคอมพิวเตอร์ (Computer criminal) หมายถึง คนที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมคอมพิวเตอร์ หรือล่วงล้ำสู่ระบบคอมพิวเตอร์โดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายแก่ระบบคอมพิวเตอร์เป็นอย่างมาก ซึ่งอาชญากรคอมพิวเตอร์หมายถึงบุคคลต่อไปนี้ คือ
1. Cracker เป็นคนที่ไม่มีสิทธิ์เข้าไปใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ แต่สามารถเข้าไปใช้ได้และทำลายข้อมูล หรือบ้างครั้งขโมยข้อมูลหรือทำลายระบบคอมพิวเตอร์นั้น ๆ
2. Hacker เป็นคนที่ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ เช่นเดียวกับ Cracker แต่ Hacker จะทำเพราะความอยากรู้ อยากลองหรือเพื่อนันทนาการก็ได้ hacker สามารถเข้าไปดู e-mail เข้าถึง web server หรือการโอนแฟ้มข้อมูลเพื่อเอารหัสผ่านหรือขโมยแฟ้มข้อมูล
2. กฎหมายลิขสิทธิ์
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 มาตรา 4 ได้กำหนดนิยามของคำว่า “ลิขสิทธิ์” ว่าหมายถึง “สิทธิแต่ผู้เดียวที่จะกระทำการใด ๆ ตามพระราชบัญญัตินี้ เกี่ยวกับงานที่ผู้สร้างสรรค์ได้ทำขึ้น” ส่วนการละเมิดลิขสิทธิ์ คือการกระทำต่าง ๆ อันขัดต่อสิทธิแต่ผู้เดียวของเจ้าของลิขสิทธิ์ ซึ่งมีข้อยกเว้นการละเมิดลิขสิทธิ์เกี่ยวกับโปรแกรมคอมพิวเตอร์โดยการใช้งาน โดยธรรมของบรรณารักษ์และนักสารนิเทศ ในมาตรา 35 ได้บัญญัติการกระทำแก่โปรแกรมคอมพิวเตอร์อันมีลิขสิทธิ์มิให้ถือว่าเป็นการ ละเมิดลิขสิทธิ์ ในกรณีดังต่อไปนี้
1. วิจัยหรือศึกษาโปรแกรมคอมพิวเตอร์นั้น
2. ใช้เพื่อประโยชน์ของเจ้าของสำเนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์นั้น
3. ติชม วิจารณ์ หรือแนะนำผลงาน โดยมีการรับรู้ถึงความเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ในโปรแกรมคอมพิวเตอร์นั้น
4. เสนอรายงานข่าวทางสื่อสารมวลชนโดยมีการรับรู้ถึงความเป็นเจ้าของในโปรแกรมคอมพิวเตอร์นั้น
5. ทำสำเนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ในจำนวนที่สมควร โดยบุคคลผู้ซึ่งได้ซื้อ หรือได้รับโปรแกรมนั้นมาจากบุคคลอื่นโดยถูกต้อง เพื่อเก็บไว้ใช้ประโยชน์ในการบำรุงรักษาหรือป้องกันการสูญหาย
6. ทำซ้ำ ดัดแปลง นำออกแสดง หรือทำให้ปรากฏ เพื่อประโยชน์ในการพิจารณาศาล หรือเจ้าพนักงานซึ่งมีอำนาจตามกฎหมาย หรือในการรายงานผลการพิจารณาดังกล่าว
7. นำโปรแกรมคอมพิวเตอร์นั้นมาใช้เป็นส่วนหนึ่งในการถามและตอบในการสอบ
8. ดัดแปลงโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ในกรณีที่จำเป็นแก่การใช้
9. จัดทำสำเนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เพื่อเก็บรักษาไว้สำหรับการอ้างอิงหรือค้นคว้าเพื่อประโยชน์ของสาธารณชน
อย่างไรก็ตาม การกระทำดังกล่าว จะต้องไม่มีวัตถุประสงค์ เพื่อหากำไร และไม่ขัดต่อการแสวงหาประโยชน์จากโปรแกรมคอมพิวเตอร์อันมีลิขสิทธิ์ตามปกติ ของเจ้าของลิขสิทธิ์ ตลอดจนไม่กระทบกระเทือนถึงสิทธิอันชอบด้วยกฎหมายของเจ้าของลิขสิทธิ์เกิน สมควร
3. การพนันบนเครือข่าย
บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตพบว่า มีบริการบ่อนกาสิโนบนเครือข่ายไม่น้อยกว่า 100 บริษัทตั้งอยู่ในภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วโลกโดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกา ยุโรป และอเมริกาใต้ เปิดให้บริการนักเสี่ยงโชคตลอด 24 ชั่วโมง ลักษณะคล้ายบ่อนกาสิโนจริงในลาสเวกัส หรือมาเก๊าในฮ่องกง ผู้เล่นจะต้องมีบัตรเครดิตนานาชาติ เมื่อบริษัท ผู้ให้บริการได้ตรวจสอบบัญชีบัตรเครดิตของผู้เล่นถูกต้อง จึงให้ผู้เล่นซื้อวงเงินตามจำนวนที่ต้องการนำไปเล่นพนันได้ การจ่ายเงินชนะพนัน หรือตัดเงินแพ้พนัน โดยใช้วิธีผ่านเครือข่าย วิธีการนี้ยังไม่มีการเสียภาษีเหมือนบ่อนการพนันทั่วไป
4. การแพร่ภาพอนาจารบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
ภาพอนาจารที่แพร่อยู่บนอินเทอร์เน็ต สามารถเรียกดูได้ทั่วโลกการควบคุมค่อนข้างเป็นเรื่องยาก เนื่องจากศูนย์บริการมีมากมายหลายแห่งและมีผู้ใช้บริการทั่วโลก ปัญหาภาพอนาจารบน เครือข่าย มีลักษณะพิเศษแตกต่างจากปัญหาการใช้คอมพิวเตอร์ในการเผยแพร่ภาพอนาจารที่ ผ่านมาคือ มีลักษณะเปิดกว้าง ทำให้ปัญหาขยายตัวไปได้อย่างรวดเร็ว และแทบจะไม่มีขอบเขต ยิ่งไปกว่านั้นผู้ใช้เครือข่าย สามารถนำภาพ ดังกล่าวมาดูได้โดยไม่จำเป็นต้องเปิดเผยตัว ซึ่งแตกต่างจากการซื้อหาภาพอนาจารมาดูในรูปแบบเดิม ซึ่งไม่อาจทราบว่ามีผู้ที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ ดูภาพอนาจารเหล่านั้นอยู่หรือไม่ ก่อให้เกิดปัญหาพฤติกรรมทางเพศเบี่ยงเบน และเกิดการล่วงเกินทางเพศบนอินเทอร์เน็ต เช่น การส่งข้อความลามกผ่านอีเมล์ไปยังผู้หญิง การสร้างโฮมเพจที่เต็มไปด้วยภาพนางแบบเปลือย การเปิดให้บริการค้าขายทางเพศ เป็นต้น
จากผลกระทบข้อที่ 1 นักศึกษาคิดว่า ผลกระทบด้านใดมีผลต่อการดำเนินชีวิตของนักศึกษามากที่สุด จงอธิบายมาพอสังเขป
-
ผลกระทบการต่อการศึกษา
เพราะเราเป็นวัยเรียน
อาจารย์นำเทคโนโลยีมาใช้ในการศึกษา เพื่อที่เรานำไปใช้ในอนาคตได้อย่างเหมาะสม
และใช้ในชีวิตประจำวันได้ดี
ผลดีของการนำเทคโนโลยีมาใช้ ในด้านการเรียนและการดำรงชีวิตประจำวันของนักศึกษา
- สะดวกรวดเร็ว
- เก็บข้อมูลได้ดี
- ความรู้ค่อนข้างชัดเจน เห็นภาพ และมีตัวอย่างมากมาย
-
เข้าใจง่าย
-
ฉับไว
ผลเสียของการนำเทคโนโลยีมาใช้ ในด้านการเรียนและการดำรงชีวิตประจำวัน
ของนักศึกษา
1. ก่อให้เกิดความเครียดในสังคมมากขึ้น เนื่องจากมนุษย์ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง เคยทำอะไรแบบใด มักจะชอบทำแบบนั้น ไม่ชอบการ เปลี่ยนแปลง แต่เทคโนโลยีสารสนเทศเข้าไปเปลี่ยนแปลง บุคคลที่รับการเปลี่ยนแปลงไม่ได้ จึงเกิดความวิตกกังวล จนกลาย เป็นความเครียด กลัวว่าคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศจะทำให้คนตกงาน เพราะสิ่งเหล่านี้จะเข้ามาทดแทนมนุษย์
2. ก่อให้เกิดการรับวัฒนธรรม หรือการแลกเปลี่ยนวัฒนรรมของคนในสังคมโลก ทำให้พฤติกรรมที่แสดงออกด้านการแต่งกาย และการบริโภคเปลี่ยนแปลงไป การมอมเมาเยาวชนในรูปของเกมส์อิเล็คทรอนิคส์ ส่งผลกระทบ ต่อการพัฒนาอารมณ์และจิตใจของเยาวชน เกิดการกลืนวัฒนธรรมดั้งเดิมซึ่งแสดงถึงเอกลักษณ์ของสังคมนั้น
3. ก่อให้เกิดผลด้านศีลธรรม บทบาทเหล่านี้มีแนวโน้มที่สำคัญมากยิ่งขึ้น ด้วยเหตุนี้เยาวชนคนรุ่นใหม่จึงควรเรียนรู้ และเข้าใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อจะได้เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศให้ก้าวหน้า และเกิดประโยชน์ต่อประเทศต่อไป
4. การมีส่วนร่วมของคนในสังคมลดน้อยลง การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศทำให้เกิดความสะดวกรวดเร็ว ในการสื่อสารและการทำงาน แต่ในอีกด้านหนึ่งการมีส่วนร่วมของกิจกรรมทางสังคมที่มีการพบปะสังสรรค์กัน จะน้อยลง ผู้คนมักอยู่แต่ที่บ้านหรือที่ทำงานของตนเองมากขึ้น
5. การละเมิดสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคลโดยการเพยแพร่ข้อมูลหรือรูปภาพต่อสาธารณชน
ซึ่งข้อมูลบางอย่าง อาจไม่เป็นความจริงหรือยังไม่ได้พิสูจน์ความถูกต้องออกสู่สาธารณะชน ก่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคลโดยไม่สามารถป้องกันตนเองได้ การละเมิดสิทธิส่วนบุคคลเช่นนี้ ต้องมีกฎหมายออกมาคุ้มครองเพื่อให้นำข้อมูลต่าง ๆ มาใช้ในทางที่ถูกต้อง
6. เกิดช่องว่างทางสังคม การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศจะเกี่ยวข้องกับการลงทุน ผู้ใช้จึงเป็นชนชั้นในอีกระดับหนึ่งของสังคม ในขณะที่ชนชั้นระดับรองลงมามีจำนวนมากกลับไม่มีโอกาสใช้และผู้ยากจนก็ไม่มี โอกาสรู้จักกับเทคโนโลยีสารสนเทศ
7. อาชญากรรมบนเครือข่าย ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสารสนเทศก่อให้เกิดปัญหาใหม่ขึ้น เช่น ปัญหาอาชญากรรม ตัวอย่างเช่น อาชญากรรมในรูปของการขโมยความลับ การขโมยข้อมูลสารสนเทศ การให้บริการสารสนเทศที่มีการหลอกลวง รวมถึงการบ่อนทำลายข้อมูลและไวรัส
8. ก่อให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพ นับตั้งแต่คอมพิวเตอร์เข้ามามีบทบาทในการทำงาน การศึกษา บันเทิง ฯลฯ การจ้องมอง คอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน มีผลเสียต่อสายตา ซึ่งทำให้สายตาผิดปกติ มีอาการแสบตา เวียนศรีษะ นอกจากนั้นยังมีผลต่อสุขภาพจิต เกิดโรคทางจิตประสาท
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น